EmailPrint
Thời hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi
Câu chuyện muôn thuở của danh thiếp nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như không có vị thế gì nhiều trong mối liên kết, cộng tác với các hãng phát triển game nước ngoài.
>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi vì thông báo 'đổi chủ'
Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập khẩu game đầy tiềm năng, mảnh đất mỡ màu cho danh thiếp hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá chú trọng các nhân tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có trạng thái dễ dàng được chứng minh thông qua danh sách danh thiếp sản phẩm game online đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lắp về nội dung và xấu xí trong hình thức.
Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù mang tiếng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hiệp đồng phát hành game.
Cụ thể, theo san sớt của một neo người vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn cội cốt yếu từ Trung Quốc, sau quá đệ trình đàm phán về giá mà cả và nhận được mỗi cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp khâu chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...
Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông tin sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và thỉnh thoảng nhiều lý vì chưng khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ độc nhất vô nhị là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.
Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời tự khắc quan trọng quyết định đâm tồn của phục dịch hết danh thiếp game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết cộng tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có thể ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp tục mua quyền phát hành game với mức giá như cũ mê hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc cộng tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm tất cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp kiến thô tục hô rao bán sản phẩm cho một lẻ loi vị mới có khả năng tài chính thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ duy nhất mà gia tộc có trạng thái sở hữu đích thị là thông tin về account người chơi, danh sách danh thiếp khách đầu hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc mời chào những game thủ tuyệt vời gia này chơi danh thiếp sản phẩm khác của mình, huyễn hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.
NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa lỗi thì cũng phải đối diện với một số mệnh vấn đề mới nảy đâm ra như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ chi phí mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch đá từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.
Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ thương thảo với NPH cũ để có trạng thái tăng giá bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, họ sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông tin về lợi nhuận, mệnh người chơi... mà họ thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả chớ chi cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".
Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có trạng thái là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh dinh và thương mại, cạnh tranh công bằng, vì cốt yếu lõi nằm ở việc lựa chọn cơ hội và đấu tranh về giá như cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách hàng phục là game thủ thì có thể nói, tất cả đều "ngã ngửa" ra bởi vì bất ngờ.
Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng trung thành với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích chấp thuận cái mới, sự thay đổi và tính tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có thể dễ dàng nghỉ huyễn hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan tâm tới yếu tố khác. Lượng người chơi mến yêu NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất chung".
Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà đồng cân bạc rủng rẻng hay cơ sở đánh vật chất khang trang, danh tiếng lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương thảo với đơn vị sở hữu game cũ để nhận được cái gật đầu hợp tác, tương trợ và chuyển giao dữ liệu, thông tin một cách đầm ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.
Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một số phận người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại liệt cũng như cẩn trọng, cố gắng như thế nào trong thời đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp kiến thô lỗ giữ chặt chẽ trong tay những thứ cân xứng đáng thuộc về mình.
Bảo Nam
.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét