Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC vào sáng ngày 15/7/2014, ông Dương Thế Lương, giám đốc Công ty VTC công nghệ và nội dung số mệnh (VTC Intecom) cho rằng, hiện nay xu hướng phát triển các dịch vụ game cho PC và game mobile đều chưa rõ ràng thành thử rất khó làm và nhiều sản phẩm ra đời cũng khó thành công.
Trong bối cảnh cạnh tranh rất khốc liệt, nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường học cạnh tranh với những doanh nghiệp lâu năm như VTC, ngoại giả các doanh nghiệp trong nước còn phải cạnh tranh với danh thiếp doanh nghiệp nước ngoài tràn vào kinh dinh ở Việt Nam.
"Qua 6 tháng đầu năm 2014, toàn thị trường game Việt Nam có khoảng 40 game cho PC và 60 game mobile ra mắt, tuy nhiên thi thể suất thành công đồng cân vào trên dưới 10%. Nhưng thành công ở đây chỉ rất khiêm tốn "không lỗ đã là may mắn lắm rồi". 6 tháng qua, VTC Intecom triển khai 4 game mobile và 1 game trên PC, nếu tính theo tiêu chí "không lỗ đã là thành công" thì VTC Intecom đồng cân thành công được 1 game trên mobile và 1 game trên PC", ông Lương nói.
Cũng theo phân tích của ông Lương, doanh số của thị trường học game Việt Nam nói chung năm nay tiền đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, văn bằng với năm 2013, trong đó game mobile xâm chiếm khoảng 1.000 tỷ đồng.
Nhưng trong mệnh 6.000 tỷ đồng này thì các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 60%, còn 40% thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài phát hành dịch vụ xuyên biên giới. Thị trường học game hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, doanh nghiệp cũ đẩy mạnh tiếp kiến thị lao vụ cũ, doanh nghiệp mới đẩy mạnh marketing dịch vụ mới. Cácdoanh nghiệp game tranh giành nhau làm truyền thông suốt dẫn đến đồng cân "béo bở" cho các doanh nghiệp làm lao vụ truyền thông như Google và Facebook mà thôi.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc VTC cũng cho hay, sự phát triển mạnh mẽ của game di động mở ra những khuynh hướng mới cho ngành game toàn cầu. Các doanh nghiệp nội dung số mệnh có thêm nhiều chọn lọc thị trường học cung cấp danh thiếp sản phẩm lao vụ để đưa lên các kho vận dụng toàn cầu.
Việc cung cấp game trên các App toàn cầu đổi thay cơ bản việc đầu tư của danh thiếp doanh nghiệp game, danh thiếp doanh nghiệp đồng cân lo bán đầu hàng mà mà không phải lo đầu tư nền tảng ban đầu. Từ đó, dẫn đến việc danh thiếp doanh nghiệp game tiền cần một mệnh ít người có kiến thức để lo làm vận hành, còn phần truyền thông suốt nằm trên Google và Facebook. Đối với phát triển game mobile danh thiếp rào chắn kỹ thuật không còn là khó khăn của doanh nghiệp nữa, bởi vì đó kinh doanh lao vụ nội dung số mệnh đang trở lên bình đẳng giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Điều này dẫn đến doanh nghiệp game lâu năm như VTC Intecom đang đối diện với những khó khăn, thách thức. Doanh thu dịch vụ nội dung số trên PC có dấu hiệu sụt giảm. Thị trường nội dung số mệnh đang bị cạnh tranh khốc liệt.
Cộng đồng game thủ bị ảnh hưởng vì chưng nhiều game mới phát hành có nội dung cạnh tranh túc trực tiếp. Việc phát triển sản phẩm mới còn nhiều thời hạn chế và phí tổn bản quyền lớn khiến nhóm ngành nội dung mệnh của chưa có sự đột phá. Tình trạng hack game vẫn tùm lum và chưa có áp giải pháp xử lý hữu hiệu.
(Theo ICT News)
> Làng game Việt Nam cần làm gì trong 6 tháng cuối năm?">>> Làng game Việt Nam cần làm chi trong 6 tháng cuối năm?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét